บทสัมภาษณ์ อ.บัณฑิตทัศน์ ทสยันไชย จาก art4d.com

March 11, 2022

          บทสัมภาษณ์ อ.บัณฑิตทัศน์ ทสยันไชย ผู้ชนะรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
การประกวดแบบ SCG D’COR Intelligent Skin Design Competition ภายใต้ธีม Reimagine the "facade" for tomorrow


art4d: เห็นว่าเลือกดีไซน์พื้นที่รูปแบบ café และ co-working space แล้วส่วนตัวมองว่าอนาคตของพื้นที่สองรูปแบบนี้จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร

บัณฑิตทัศน์: สถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน ทำให้ café และ co-working space มีบทบาทสำคัญในการรองรับคนในชุมชนที่ออกมาเรียนหรือทำงานนอกบ้าน ในด้านการออกแบบ café และ co-working space จะมีลักษณะใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น มีพื้นที่เปิดโล่งรับอากาศบริสุทธิ์ มีการถ่ายเทอากาศที่ดี รวมถึงมีการออกแบบให้มี social distancing ลดความแออัดในพื้นที่ที่มากขึ้นตามมา

art4d: สะท้อนแนวคิดพื้นที่ café และ co-working space ในอนาคตออกมาในงานดีไซน์อย่างไร
บัณฑิตทัศน์: การออกแบบ café และ co-working space ในครั้งนี้ สะท้อนออกมาเป็นที่ทำงานที่แยก unit ย่อยใน scale ขนาดเล็กเพื่อสร้างระยะห่างและลดความแออัดในพื้นที่ ผู้ใช้งานสามารถนั่งทำงานได้ในระยะเวลาที่ยาวนาน มีพื้นที่สีเขียวเป็น planter แนวตั้งปกคลุมรอบด้าน ซึ่งมีความเปิดโล่ง สามารถรับลมและระบายอากาศธรรมชาติ ต้นไม้ในกระถางยังช่วยกรองอากาศ แสง ฝุ่น และสร้างอากาศบริสุทธิ์ให้กับพื้นที่ทำงาน

art4d: ทำไมถึงใช้วัสดุตกแต่งเอสซีจี เดคคอร์ รุ่น ซี-ชาแนล หรือ ซี-ชาแนล พลัส เป็นวัสดุหลักชิ้นเดียวในงานดีไซน์
บัณฑิตทัศน์: การใช้วัสดุเพียงชิ้นเดียวเป็นการให้ความสำคัญและแสดงคุณค่าของวัสดุตกแต่ง เอสซีจี เดคคอร์ รุ่น ซี-ชาแนลหรือ ซี-ชาแนล พลัส ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นเพียงของตกแต่ง แต่สามารถนำมาประยุกต์ให้กลายเป็นองค์ประกอบหลักของสถาปัตยกรรม และเรามองเห็นศักยภาพในตัววัสดุที่มีรูปทรงตัวยู ซึ่งสามารถนำมาพลิกกลับให้เกิดเป็นรางใส่กระถางต้นไม้ และสามารถนำมาประกอบกันให้เกิดเป็นกล่องซ่อนงานระบบและโครงสร้าง และยังประกอบกันเป็นโต๊ะ เก้าอี้เคาน์เตอร์ บันได ซึ่งก่อรูปรวมกันกลายเป็นสถาปัตยกรรมได้อย่างเหมาะสม


ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :
https://art4d.com/2022/03/the-winner-north-east?fbclid=IwAR1WnZri1zmJIhK5oULl7qCwv3fq_EQvcsM7QYnfJ4CMsJ9Be-8BJMdGUx4

ติดตามข่าวสารจากเรา
Thank you! Your submission has been received!
Oops! Something went wrong while submitting the form.